Brand Story: Lagom Café & Triết lý sống chậm…

Góc hướng dẫn: >> Nội dung bạn đang đọc là Câu chuyện thương hiệu của Lagom Café, được trình bày dưới dạng Story.
Nếu chỉ đang muốn tìm hiểu sơ lược về chúng tôi
(Giới thiệu; Sản phẩm - Dịch vụ; Tầm nhìn - Sứ mệnh; Văn hóa - Giá trị cốt lõi) >> tham khảo tại link sau >> ABOUT US 

Những ngày này, trên khắp mảnh đất giữa những người quen và lạ, những người xa và gần...

Đâu đó..., ai đó...vẫn ngày đêm kể về Lagom Café bé nhỏ bình yên của chúng tôi...

...như một nốt trầm giữa Sài Thành tấp nập...

Có lẽ bởi vì, giữa chúng tôi và họ, dường như có cùng chung nhau một điểm chạm nào đó...?

Phải chăng là điểm chạm dung dị của lối sống Lagom...?!


Và đây là câu chuyện kể về Lagom bình yên của chúng tôi...

"Họ yêu lối sống chậm và triết lý Biết đủ của Lagom, cũng như cái cách mà họ yêu văn hóa thưởng lãm tinh tế, văn minh của người Bỉ với thức uống di Sản đã nổi danh khắp thế giới của xứ sở nghìn bia này, hay như chính cái cách mà người Việt nhâm nhi tách café thủ công truyền thống của mình…

Chính vì thế mà thương hiệu Lagom café của họ ra đời. Đó là sự kết hợp hữu ý giữa “quốc hồn quốc tuý” của một đất nước phồn hoa nơi trời Âu: Bia Bỉ thủ công, Cà phê truyền thống xứ Việt. Và Tinh thần “vừa đủ” trong Phong cách sống Lagom: Đủ để cảm nhận, và cũng đủ để “say”...

Tại Lagom Café, người ta thưởng lãm những thứ thức uống văn hóa này như chính tinh thần vốn có của nó:  Chậm rãi..., từng ngụm một, để những vội vàng của cuộc sống bộn bề phía sau lưng..., để những giọt tinh tuý từ đất trời dù là cafe hay bia Bỉ, đều trở nên lắng đọng,

Và còn để cho người uống, có thể cảm nhận được hương vị trọn vẹn của những thứ thức uống đầy mê hoặc này, bằng mọi giác quan, và bằng cả chính tâm hồn mình..."

GÓC KHÁM PHÁ >> Phong cách ẩm thực của Lagom Café - Lounge Café Bia Bỉ đầu tiên tại Việt Nam


Từ một cái tên…

Lagom là một tính từ dùng để chỉ sự vừa phải, không quá nhiều mà cũng chẳng quá ít. Thật khó để có thể chuyển tải hết ý nghĩa của từ lagom sang bất kỳ thứ tiếng nào khác, nhưng người ta có thể tạm hiểu "Lagom" là "Not too much, not too little. Just enough”.  Tinh thần lagom xuất hiện mọi lúc mọi nơi, trong những ý niệm và hình thức khác nhau. Có thể là trong lối tư duy, phong cách làm việc, lối sống, ứng xử cho đến cả ẩm thực: “Không quá nhiều- không quá ít, chỉ vừa đủ”, nhưng biết như thế nào là đủ thì đó lại là giới hạn của mỗi người…


Sự ra đời của Lagom Café.

Đó là một buổi chiều gió heo may của trời thu tháng 8, khi Sài Gòn phố hoa lệ đã lên đèn, cô ngồi lặng lẽ bên cô bạn thân đã lâu không gặp của mình (tôi muốn nói đến 2 người sáng lập ra Lagom Café sau này), bạn hỏi “ổn không?”. Cô chỉ khẽ cười, “Hmm, chắc là...ổn! (...) À mà..., không ổn (...)!. Nghĩ xem, nếu một người đột nhiên buộc phải từ bỏ giấc mơ mà mình đang theo đuổi, thì liệu có ổn không?”.

Bạn nheo mắt: “Vậy…tiếp theo sẽ làm gì?”. “Nghĩ nữa xem, 4 năm ròng rã bia Bỉ, gắn bó, đam mê, nhiệt tâm đến thế thì giờ sẽ làm gì?”. Cô lan man nghĩ đến việc từ bỏ, trì hoãn, nhưng rồi cô lại chợt nhớ ra rằng, ai đó từng đã nói “Trong bối cảnh mà xã hội thay đổi không ngừng, thì những thương hiệu tồn tại lâu dài là những thương hiệu được tạo dựng từ trái tim…”, thứ cô đang có chẳng phải là tình yêu, là nhiệt huyết từ tận đáy tim mình với bia Bỉ đấy sao?. Và giờ thì, cô lại còn có thêm cả một người bạn đồng hành. Đủ tâm giao. Đủ nhiệt thành. Đủ để sẻ chia mọi thứ…

Và thương hiệu Lagom Café của họ đã ra đời như thế… Từ những gì mà họ yêu, và tâm huyết nhất. Là đam mê với những thức uống thủ công dễ đi vào lòng người như bia Bỉ và café, là tình yêu với thành phố mộng mơ Đà Lạt, phảng phất chút phong cổ của một châu Âu phồn thịnh, và từ sự đồng điệu trong lối sống Lagom của họ, lối sống bình yên, khiêm cung, vừa đủ…

Cũng chính bởi thế, mà mỗi khi chùn chân mỏi gối, giữa Sài Gòn tấp nập, họ lại tìm đến bên nhau, bên những câu chuyện đời, họ lặng ngắm từng giọt café chậm rãi rơi, hay nhấp vài ngụm bia Bỉ, để mọi đắng, chua, ngọt vị của những thứ “nước uống thần thánh” này…ngấm sâu vào từng thớ tâm hồn…Để lại được bầu bạn với bình yên..., thứ bình yên mà với dân Sài Thành dường như là điều gì đó, rất xa xỉ!

Bất giác cô nhớ lại hành trình 4 năm đã qua của mình. Cô là một trong những CEO quản lý nữ trẻ tuổi hiếm hoi trong ngành F&B giữa đất Sài Gòn lại gắn bó thanh xuân của mình với ngành bia Bỉ này lâu đến thế. Nơi cô bắt đầu, trưởng thành, và rời đi cũng chính là nơi đã nuôi tạo cho cô niềm đam mê bất tận với bia Bỉ.

Cô lặng lẽ đổi avatar Facebook của mình, kèm theo dòng trạng thái: “Kẻ không quá xem trọng vật chất sẽ không thấy khổ sở trước những được mất thắng thua. Người không lệ thuộc vào người khác sẽ luôn biết cách nương tựa vào chính mình, và tìm thấy được bình yên...”. Cô nhìn vào khoảng hư không và chợt lại thấy lòng mình an yên. Bất giác, cô giật mình với cuộc dâu bể, hơn thua, tranh quyền đoạt lợi của đời người…, thật lắm đa đoan!

Buổi tiệc nào chẳng phải đến lúc tàn?. Cuộc đời có những mối nhân duyên và những cuộc chia tay không ngờ đến. Cũng đến lúc cô phải say good bye với nơi mà chính cô đã gắn bó, tâm huyết suốt 4 năm qua, từ những ngày đầu, từ việc định vị cho nó - Một “Vương quốc bia Bỉ” xa hoa, rồi cũng chính cô đã cùng với owner của nó trải qua bao thăng trầm, trồi sụp… Kẻ góp công, người bỏ của. Để từ một nhà hàng bia Bỉ “vắng như chùa bà đanh” thuở ban đầu cho đến ngày nó có được chút tên tuổi trong lòng của ít nhiều những khách hàng sành bia Bỉ ở cái đất Sài Gòn này. Nơi mà cô và đội ngũ của mình đã từng ngày đêm mê mải kể cho họ nghe những câu chuyện về bia Bỉ - thứ thức uống đã từng khiến cô phải mê đắm, để rồi quyết tâm dấn thân đến cùng trên hành trình lưu truyền thứ văn hóa uống văn minh từ xứ sở nghìn bia này…

Và rồi cứ thế, những câu chuyện kể về bia Bỉ từ cô và từ cả những chàng trai cô gái trẻ tuổi - có chung một niềm đam mê bia Bỉ mà cô đã dày công “truyền lửa” ngày nào, cứ thế được lan truyền đi, năm này qua năm khác, người đến người, rồi chẳng biết tự khi nào “cộng đồng những người yêu bia Bỉ” được hình thành, mặc dù, bên cạnh đó vẫn là rượu vang, vẫn là phong trào beer club, rồi sau đó là craft beer vẫn mọc lên như nấm,… Ngách thị trường bia Thủ công nhập khẩu mà cô đã lựa chọn, vẫn luôn ở đó, với những người khách thâm niên thân quen và không thể nào từ bỏ….

Bia Bỉ là thế, lỡ đã một lần đến là chẳng thể nào rời xa…

Không dễ dàng chút nào cho một người con gái như cô khi dấn thân vào lĩnh vực “thị trường ngách” khó nhằn này, thị trường mà không rõ từ khi nào, mindset của người Việt Nam đã định hình sai lầm rằng “bia Bỉ là thức uống của những người có tiền”, là “bia thượng lưu, là bia quý tộc”. Mà kỳ thực, bia Bỉ là để dành cho tất cả mọi người. Nhưng là những người văn minh. Những người yêu chuộng cái đẹp, yêu những giá trị thủ công, yêu những sản phẩm được tạo ra từ trái tim, từ tâm huyết… Và trên hết, là những người yêu lối sống chậm, yêu triết lý “biết đủ” của Lagom. Những người mà khi ngồi lại với nhau, họ đối với nhau bằng sự lịch thiệp, nhẹ nhàng và tử tế; họ cùng nhau chia sẻ về cách mà người dân xứ Bỉ thưởng lãm thứ thức uống văn hóa của họ tao nhã đến thế nào…thay vì là “văn hóa ăn nhậu không say không về” của người Việt mình.

Chẳng phải chính vì văn hóa thưởng lãm văn minh ấy, mà bia Bỉ được Unesco trao cho danh hiệu danh giá Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại đấy ư?.

Vậy nên, bia Bỉ mới đáng để kể, để chia sẻ, đáng để thử đến vậy, ít nhất phải là một lần trong đời!


Khách hàng của Lagom Café là ai?

Có người khách hàng cũ vô tình đến với cô vào một buổi chiều vàng nhạt nắng. Anh bảo “anh ghé lại nơi em từng làm, nhưng nơi đó đã không còn có những người tư vấn và kể chuyện về bia Bỉ bằng đam mê như bọn em ngày nào, dường như nơi đó đã bị “thương mại hóa”, ồn ào và xô bồ hơn. Nơi đó bây giờ là những người đến vì tò mò hơn là đến để hiểu, để thưởng thức và để yêu bia Bỉ như bọn anh. Thế nên anh cố tình ngang qua đây, chỉ mong tìm lại được chút cảm xúc ban đầu, uống lại ly bia kỷ niệm ngày nào anh đã uống…”.

Cô chỉ nhớ, ngay giây phút  ấy, cô thấy khóe mắt mình hình như có thứ gì đó trực rơi…

Cô tự hỏi mình, Lagom – là dành cho những ai? Cô họp với team của mình dăm ba bận để vẽ cho ra hình tượng chân dung khách hàng mơ ước và mục tiêu của mình. Ấy thế mà, không ngờ rằng, bài toán ấy lại làm khó cô đến vậy?

Liệu rằng họ có thể là người trẻ, nhân viên văn phòng? hay mãi chỉ quẩn quanh là những doanh nhân thành đạt, tuổi thường đã quá băm, hay là những người tây xa xứ mới là khách hàng thân quen của phân khúc bia này?

Cô cũng là người trẻ. Một người trẻ chính hiệu, không hơn không kém.

Vậy mà thật “sai” khi cô lại lỡ yêu bia Bỉ.

Vì giới trẻ Sài Gòn gần như không biết nhiều về bia Bỉ.

Cô cảm thấy như có điều gì nghẹn lại nơi lồng ngực trái của mình. Thật bất công khi những người trẻ - như cô đều bị quy chụp rằng “bồng bột và ham vui”. Họ cho rằng những nơi ồn ào tấp nập mới là nơi dành cho những người trẻ. Còn ngồi lặng lẽ bên nhau để ngâm nga những tự khúc bể dâu của cuộc đời chỉ có những người tóc đã hoa râm hoặc qua nhiều lần vấp ngã thôi ư?

Phải chăng là thế? (...) Mmm, Ai mà chẳng có một tâm hồn, trưởng thành hay chín chắn là tại bởi nội tâm, chứ chẳng phải là vì số tuổi đời mà đời họ đã kinh qua!

Thế nên Lagom của cô, nhất định sẽ là một nơi như thế - Nơi bình yên cho những người thích bình yên, những người có chung nhau một điểm chạm của triết lý Lagom. Bởi cô tin rằng, cũng như mình, bên những ly bia Bỉ nồng nàn hay tách café đượm phong sương của phố núi, của một Đà Lạt tưởng chừng như xa ngái…, mọi tâm hồn đều có thể đồng điệu được với nhau. Vì tuổi tác nào đo được độ nông sâu của tâm hồn?

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT?>> Đẳng cấp sống Lagom


"Tính cách" của Lagom Café…

Thương hiệu cũng như con người. Cũng phải qua một thời kỳ được thai nghén ấp ủ, cũng có tính cách và linh hồn, cũng có những lúc thăng trầm, va vấp và những lúc trưởng thành….

Lagom của cô cũng vậy. Không hào nhoáng xa hoa, không quá ồn ào, cũng không quá trầm mặc; không quá cũ xưa, nhưng cũng không quá hiện đại, tất cả chỉ dừng lại ở sự vừa đủ - Như chính tên gọi Lagom của nó. Như chính phong cách sống Lagom mà những cô nàng sáng lập Lagom đã lựa chọn để đi qua hết cuộc nhân sinh này…

Vậy nên, khách hàng của Lagom Café , chẳng cần nhìn vào tuổi tác, giới tính hay hỏi đến mức thu nhập của họ, bất kỳ ai đến với Lagom, như một điều chắc chắn rằng, họ cũng như cô, đồng điệu với phong cách sống Lagom: “Không quá ít- không quá nhiều, chỉ vừa đủ”, "Not too much, not too little. Just enough”.

Ít hơn để được nhiều hơn là vậy! Ít hơn để được nhiều hơn chính là tinh thần của người Lagom.

Liệu bạn có phải là người Lagom?


Cùng ngắm không gian Lagom Café “lạ mắt” tại link sau >> http://lagomcafe.vn/lagom-cafe-pictures/ xem đã đủ làm bạn xiêu lòng muốn ghé liền chưa nào? 
Không gian nhỏ xinh nhưng ấm cúng và bình yên, với nhiều góc view thơ mộng, để bạn có thể thỏa sức lưu lại những khoảnh khắc nhẹ nhàng bên tách cafe hay ly bia Bỉ thủ công nhập khẩu, cùng người ấy hay nhóm bạn thân của mình...
Hay đôi khi chỉ một mình thôi cũng đủ! - Một mình để có thể xoay ngược vào trong, để nhìn vào cảm xúc thật của chính mình và để còn...tự tình với chính mình nữa...!


GÓC KHÁM PHÁ>> Phong cách ẩm thực của Lagom Café - Lounge Café Bia Bỉ đầu tiên tại Việt Nam

Lagom café - Chuỗi café kết hợp Bia Bỉ Đầu tiên tại Việt Nam.

Belgian beer & Coffee Lounge -The First in Vietnam.

Website: www.lagomcafe.vn

Fanpage: www.facebook.com/lagomcafe.vn

Địa chỉ:  87 Vo Thi Sau, Ward 6, District 3, HCMC. 

Hotline hỗ trợ tư vấn & Đặt bàn: 0919.000.745 (Ms Ly Na)


Xem thêm: Bạn có biết: Có một phong cách sống mang tên Lagom – Vừa đủ?


Bình luận
Gọi ngay : 0919000745